Nâng trình tiếng Anh bằng tư duy phản biện

Tin tức

Nâng trình tiếng Anh bằng tư duy phản biện

Tiếng Anh đang ngày càng có vai trò to lớn trong công việc cũng như đời sống hàng ngày của chúng ta. Có được khả năng giao tiếp tiếp Anh, bạn sẽ có được nhiều lợi ích to lớn như cơ hội nghề nghiệp, mức lương khủng,…

Vậy làm cách nào để cải thiện giao tiếp tiếng Anh hiệu quả? Đừng bỏ qua bài viết này, Studify sẽ đem đến cho bạn phương pháp nâng trình tiếng Anh bằng tư duy phản biện cực kỳ hiệu quả nhé !

Tư duy phản biện – Critical Thinking là gì?

Critical thinking còn được gọi là tư duy phản biện. Đây là quá trình phân tích, đánh giá, chất vấn các giả định hoặc giả thiết, từ đó bạn có thể hình thành cách suy nghĩ và đưa ra quan điểm khi đứng trước một vấn đề nào đó.

Critical thinking bao gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo cách nhìn khác cho vấn đề đặt ra, nhằm mục đích khẳng định tính chính xác của vấn đề.

Những lập luận trong critical thinking phải phản biện rõ ràng, có tính logic và đầy đủ bằng chứng, tỉ mỉ và sự công tâm.

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, những người làm giáo dục đã hoàn toàn tin tưởng rằng, trường học nên tập trung hơn vào việc dạy học sinh cách critical thinking thay vì sự tiếp nhận thông tin và duy trì thông tin một thụ động, nhàm chán.

Tư duy phản biện đòi hỏi người học phối hợp nhuần nhuyễn giữa sự dày dặn về kiến thức xã hội, kinh nghiệm sống với suy nghĩ độc lập, tự chủ, trí nhớ tốt. Việc rèn luyện tư duy phản biện không phải trong một sớm một chiều mà cần phải trải qua một quá trình luyện tập lâu dài, để biến tư duy phản biện trở thành cơ chế tự phản xạ của não bộ.

Người tư duy phản biện tốt sẽ có lập trường vững chắc, tự tạo hướng đi riêng và nâng cao khả năng giao tiếp cũng như tiềm năng học tập một ngôn ngữ khác. Không dừng lại ở đó, tư duy phản biện còn giúp người sử dụng xây dựng một hệ thống luận điểm chặt chẽ mỗi khi giao tiếp, tạo nền tảng vững vàng cho việc học tập và làm việc.

Mối liên hệ giữa tư duy phản biện và kỹ năng Speaking?

Tư duy phản biện gắn liền với tư duy có chất lượng, nếu được phát triển đầy đủ sẽ cung cấp cho người học cách giao tiếp khéo léo hơn, tiếp thu kiến thức mới và xử lý tốt hơn. Nếu người học ngoại ngữ đã có các kỹ năng tư duy phản biện, họ sẽ có khả năng thực hiện các hoạt động mà những người học khác có thể không có khả năng. Rafi (2008) khẳng định, thúc đẩy tư duy phản biện ở các lớp học ngoại ngữ có ý nghĩa quan trọng vì 3 lý do: Thứ nhất, nếu người học ngôn ngữ có thể tự thực hiện tư duy của mình một cách chủ động, họ có thể theo dõi và đánh giá cách học của mình thành công hơn. Thứ hai, tư duy phản biện mở rộng trải nghiệm học tập của người học và làm cho ngôn ngữ có ý nghĩa hơn đối với họ. Thứ ba, tư duy phản biện có mối tương quan cao với thành tích của người học.

Các nghiên cứu khác nhau cũng đã xác nhận vai trò của tư duy phản biện trong việc cải thiện khả năng viết tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (Rafi, 2008); Trình độ thành thạo ngôn ngữ (Liaw, 2007); Khả năng giao tiếp bằng lời (Kusaka & Robertson, 2006). Như vậy, người có tư duy phản biện có khả năng tư duy phê phán và sáng tạo để đạt được các mục tiêu của chương trình giáo dục; có khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề; có khả năng sử dụng các kỹ năng tư duy của họ để hiểu ngôn ngữ hoặc nội dung của nó; có khả năng sử dụng kỹ năng tư duy là công cụ học tập suốt đời.

Ngoài thành công ở trường học, sinh viên ra trường khi bước vào một ngành nghề như quản lý, họ có thể sẽ sử dụng các kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng tư duy phản biện của mình như một lợi thế. Chẳng hạn như, đánh giá các ý tưởng trong một báo cáo hoặc trình bày một lập luận để thuyết phục khán giả. Nói chung, các kỹ năng liên quan đến tư duy phản biện có thể liên quan đến thành công trong kinh doanh và sự nghiệp.

Phương pháp luyện tập tư duy phản trong giao tiếp

Tư duy phản biện được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, do vậy, phương pháp luyện tập tư duy phản biện cũng sẽ thay đổi để phù hợp với đặc điểm của lĩnh vực đó. Luyện tập tư duy phản biện trong giao tiếp hằng ngày hoặc khi tranh luận về một vấn đề cụ thể và đưa ra lập luận, cần chú ý những tiêu chí sau đây: 

  1. Luôn luôn đánh giá ý kiến của đối tượng giao tiếp một cách khách quan. Khi tham gia vào một cuộc tranh luận, rất khó để xem xét toàn diện những mặt tích cực – hạn chế trong quan điểm của đối tượng giao tiếp. Vì vậy, giữ bình tĩnh và cố gắng không đưa cảm xúc của bản thân vào một cuộc tranh luận (đồng nghĩa với việc các ý kiến đưa ra không được chủ quan) là một trong những tiêu chí đầu tiên và cơ bản nhất để cải thiện việc truyền đạt thông tin.
  1. Tình huống chưa chắc chắn về luận điểm của bản thân trong giao tiếp, đảo ngược vấn đề là giải pháp tối ưu đề kiểm tra sự chặt chẽ, logic của các luận điểm. Bằng phương pháp này. Người học tiếng Anh sẽ được rèn luyện cách tư duy có hệ thống, lựa chọn những từ ngữ phù hợp nhất để đưa vào ngữ cảnh của cuộc trò chuyện.
  1. Luyện tập đưa ra giả thuyết hay nói cách khác, tự đặt câu hỏi cho bản thân trong lúc biện luận qua các câu hỏi gợi mở sau:
  • What’s happening?  – Chuyện gì đang xảy ra? Đưa ra những đánh giá sơ bộ về tổng thể của tình huống giao tiếp. 
  • Why is it important? – Tại sao vấn đề này lại quan trọng? Cân nhắc tầm quan trọng của chủ đề giao tiếp giao tiếp.
  • What don’t I see? – Những khía cạnh nào đã bỏ lỡ? Xem xét lại thông tin của cuộc hội thoại, phân tích những chi tiết nhỏ nhất để tránh bỏ sót những thông tin quan trọng.
  • How do I know? – Tại sao lại biết những thông tin này? Kiểm tra nguồn gốc của thông tin, độ tin cậy của nguồn thông tin khi giao tiếp. 
  • Who is saying it? – Người nào là đối tượng giao tiếp? Vai vế của đối tượng giao tiếp đóng một vai trò quan trọng trong cuộc hội thoại; quyết định sự quan trọng và tính ảnh hưởng của toàn bộ quá trình giao tiếp. 
  • What else? What if? – Còn điều gì bị bỏ sót? Các tình huống chưa được cân nhắc? Nếu trả lời cuộc hội thoại dựa trên luận điểm này, còn vấn đề gì bị bỏ sót, sẽ làm thay đổi không khí của cuộc hội thoại như thế nào. 

Trong quá trình giao tiếp và tiếp nhận thông tin, bạn nên thường xuyên đặt ra những câu hỏi giả định để kiểm tra mức độ đáng tin cậy của thông tin. Từ đó, sẽ làm phát triển khả năng nhận xét vấn đề từ những góc độ khác nhau.

Tất cả những kỹ năng giúp bạn training đều có trong khóa học Studify Fluent, các bạn có thể tham khảo để có thể trực tiếp trải nghiệm một cách chân thực nhất.

Số khóa học3 khóa ST4 ST5 ST6
Số buổi học24 buổi (12 tuần)
Trình độ đầu raB1
Giảng viên Người Việt
Thời lượng buổi học60 phút/ buổi
Thời lượng tự học60-120 phút sau mỗi buổi học
Số lượng học viên5-7 học viên (online), 8-10 học viên (offline)
Phương pháp đào tạoChủ đề kích thích suy nghĩ rèn luyện tu duy đa chiều (Critical thinking)
Phân tích Case study để hình thành thói quen sử dụng tiếng Anh cho học viên

Vừa rồi, Studify đã đem đến cho bạn phương pháp nâng trình tiếng Anh hiệu quả bằng lối tư duy phản biện. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm những kiến thức về phương pháp học tiếng Anh mới mẻ này để áp dụng vào chặng đường học tiếng Anh của mình nhé!